โสมเหนือกลัวอีโบลา สั่งห้ามต่างชาติร่วมวิ่งมาราธอนประจำปี


(ภาพ: BBC)

เกาหลีเหนือสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมในงานวิ่งมาราธอนประจำปี ในกรุงเปียงยาง เนื่องจากกลัวว่าจะนำเชื้ออีโบลาเข้ามาระบาด...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการของประเทศเกาหลีเหนือ ประกาศห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมงาน วิ่งมาราธอนประจำปี ที่กรุงเปียงยาง โดยอ้างเหตุผลว่า ชาวต่างชาติเหล่านี้อาจนำเชื้อไวรัสอีโบลาเข้ามาแพร่ระบาดภายในประเทศ แม้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกจะเบาบางลงแล้วก็ตาม

บริษัททัวร์ต่างออกมายืนยันคำสั่งล่าสุดของเกาหลีเหนือเช่น โคเรียว ทัวร์ส ในกรุงปักกิ่ง ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า "เราเสียใจที่ต้องประกาศว่า เราได้รับการยืนยันจากหุ้นส่วนของเราในเกาหลีเหนือว่า จะไม่มีการอนุญาตให้นักวิ่งต่างชาติ ทั้งสมัครและมืออาชีพ เข้าร่วมงาน เปียงยาง มาราธอน ปีนี้" ขณะที่บริษัท ยัง ไพโอเนียร์ ทัวร์ส ของจีน ก็ยืนยันเช่นกันว่า เกาหลีเหนือแบนนักวิ่งต่างชาติเพราะกลัวการระบาดของเชื้ออีโบลา

คำประกาศครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เชื่อว่าเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งประกาศใช้เมื่อเดือนต.ค. ปีก่อน หลังเกิดการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสอีโบลาในกินี, เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย ซึ่งปัจจุบันทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 9,000 ราย


ทั้งนี้ งาน เปียงยาง มาราธอน เป็นหนึ่งในงานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าเกาหลีเหนือมากที่สุดของปี จุดขึ้นทุกวันที่ 12 เม.ย. โดยเมื่อปีก่อนเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมได้ โดยมีทั้งการวิ่งมาราธอนระยะทาง 10 กม. และการวิ่งแบบฮาร์ฟมาราธอน

ที่มา: thairath.co.th

0 comments:

Post a Comment