พบปลาทูน่าตัวมหึมา นน.15 กก.ใกล้ชายฝั่งทะเลชุมพร




ชาวอำเภอปะทิวแตกตื่น ชาวประมงวัย 52 ตกปลาทูน่าตัวใหญ่มหึมาน้ำหนักกว่า 15 กิโลกรัม ได้ในทะเลชุมพร ห่างจากฝั่งเพียง 15 กิโลเมตร เจ้าตัวเผยมีอาชีพตกปลามานาน ไม่เคยเจอปลาทูน่าตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อนในทะเลน้ำตื้น ปกติจะพบแต่ในทะเลน้ำลึก

เหตุการณ์ฮือฮา ชาวประมงตกปลาทูน่าตัวมหึมาได้ครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ก.พ. 58 ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลี้วิริยะไพฑูรย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ออกพบปะชาวบ้านในตลาดสดสะพลี ได้พบกับ นายภานุ พิมพ์ตัน อายุ 52 ปี ชาวประมงหมู่ 5 ต.สะพลี กำลังนำปลาตัวขนาดใหญ่ จำนวน 1 ตัว บรรทุกใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาขายให้กับแม่ค้าในตลาด โดยมีชาวบ้านมุงดูด้วยความสนใจจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่าปลาที่ นายภานุ นำมาขายนั้น เป็นปลาทูน่าตัวใหญ่ มีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ซึ่งพบว่าเป็นปลาที่อาศัยหากินในทะเลน้ำลึก

จากการสอบถาม นายภานุ เล่าว่า ได้ออกไปตกปลาระหว่างเกาะง่ามและเกาะจระเข้ เป็นเขตรอยต่อ ต.สะพลี อ.ปะทิว กับ ต.นาชะอัง อ.เมืองชุมพร ห่างจากฝั่งประมาณ 15 กิโลเมตร ขณะที่ตนตกปลาอยู่นั้น ได้มีปลาทูน่าขนาดใหญ่ตัวดังกล่าวมาติดเบ็ด ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยปกติแล้วปลาทูน่าจะอาศัยหากินอยู่ในน่านน้ำทะเลลึก และการที่ปลาทูน่าได้เข้ามาอาศัยหากินอยู่ตามเกาะใกล้ชายฝั่งขนาดนี้ อาจเป็นไปได้ว่าบริเวณดังกล่าว ที่ผ่านมาชาวประมงได้ทิ้งปะการังเทียม สร้างหมู่บ้านปลาให้เป็นที่อยู่อาศัย แหล่งหากินและแพร่ขยายพันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะลูกกุ้งแชบ๊วยที่ได้นำไปปล่อยไว้หลายล้านตัว ถือว่าเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของปลาทูน่าดังกล่าวที่เข้ามาหากิน

ผู้สื่อข่าวยังได้รับรายงานอีกว่า เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณเกาะง่ามและเกาะจระเข้ อ.ปะทิว จ.ชุมพร นอกจากจะพบฝูงปลาจำนวนมาก เข้ามาหากินบริเวณดังกล่าว ยังมีฝูงปลาขนาดใหญ่อย่าง ฝูงวาฬบรูด้า เกือบ 10 ตัว และฝูงปลาโลมาหลายตัวเข้ามาหากินอยู่บริเวณดังกล่าวด้วย.

ที่มา: thairath.co.th

0 comments:

Post a Comment