'กอบกาญจน์' ปลื้มนักท่องเที่ยวปี 58 พุ่ง! ทะลัก 29.6 ล้านคน จ่ายต่อหัววันละ 5 พัน



"กอบกาญจน์" โชว์ผลงาน ปลื้มตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 58 เพิ่ม อยู่ที่ 29.6 ล้านคน เฉลี่ยใช้จ่ายต่อหัวคนละ 5,065 บาทต่อวัน คาดทั้งปีมีรายได้เข้าประเทศ 2.21 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าปีหน้า ที่ 2.3 ล้านล้านบาท เน้นท่องเที่ยววิถีไทย...

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ว่า ปัญหาของการท่องเที่ยวไทยที่ผ่านมา ขาดความเชื่อมั่นจากชาวต่างชาติ ทั้งความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของรัฐบาล และเรื่องของความปลอดภัย นอกจากนี้การท่องเที่ยวยังถูกแทรกแซงและครอบงำจากพรรคการเมืองเป็นเวลานาน ทำให้ขาดการบูรณาการ ส่งผลกระทบต่อการทำงานที่ไม่มีความต่อเนื่อง จึงทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศลดลง เนื่องจากมีการทำงานแบบซ้ำซ้อน ขาดการวางแผนในระยะยาว 
  


สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 2558 อยู่ที่ 29.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 24.7 ล้านคน โดยคาดว่าปีนี้ จะสร้างรายได้ต่อประเทศ 2.21 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นคิดเป็น 18% ยืนยันว่าการท่องเที่ยวไทยไม่ได้ตก แต่สามารถสร้างรายได้ต่อจีดีพีถึง 14.5% ก่อให้เกิดการสร้างงานทั่วประเทศถึง 11% และโดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวใช้จ่ายต่อหัวต่อคนอยู่ที่ประมาณวันละ 5,065 บาทต่อวัน

ส่วนเป้าหมายสำหรับนโยบายการท่องเที่ยว คือสร้างความยั่งยืนเน้นคุณภาพ โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เน้นการท่องเที่ยวและรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังสร้างรายได้ดูแลชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 35 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรับทราบข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งยังได้เดินสายใน 21 ประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยกับชาวต่างชาติ
   
อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่ได้ตั้งไว้ในปี 2558 อยู่ที่ 2.2 ล้านล้านบาท ปี 2559 อยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท และปี 2560 อยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท โดยจะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากขึ้น

สำหรับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2559 รัฐบาลยังจะเน้นการท่องเที่ยววิถีไทย ท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมตอนกลางคืน สร้างศูนย์กลางแห่งสุขภาพ การท่องเที่ยวทางน้ำ การกีฬา และความเชื่อมโยงกับประเทศอาเซียน นอกจากนี้ยังเพิ่ม 12 เมืองต้องห้ามพลาด เป็น 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด.

ที่มา : thairath.co.th

0 comments:

Post a Comment